1. Nếu bạn có bài viết, hình ảnh hoặc những thông tin về Giao Thủy, hãy gửi bài trực tiếp lên Trang tin tức Cộng Đồng Giao Thủy Online hoặc hãy gửi về địa chỉ email: info@giaothuy.com

Huy động vốn làm đường từ dân

Thảo luận trong 'Giao Hương' bắt đầu bởi vjet_Truong, 16/1/10.

By vjet_Truong on 16/1/10 lúc 18:30
  1. vjet_Truong

    vjet_Truong Thành viên nhiệt huyết

    Tham gia ngày:
    2/1/10
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    XÃ GIAO HƯƠNG, HUYỆN GIAO THỦY, NAM ĐỊNH Huy động vốn làm đường từ dân - Giao Hương là xã thuần nông nằm cuối huyện Giao Thủy, giáp cửa Ba Lạt về phía Đông. Tuy vậy, toàn bộ hệ thống đường giao thông nông thôn ở xã đều được kiên cố hoá, nhờ vào nguồn vốn và sự đóng góp công sức của nhân dân.
    [​IMG]
    Ảnh: Đồng Bằng


    Hệ thống giao thông của xã với 2 trục đường dài trên 6km, 1 tuyến đường liên huyện dài trên 1,2km và 24km đường trong xóm đều đã được bê tông hoá chiều ngang mặt đường, đoạn tuyến nhỏ nhất là 1,2 - 1,5m. Phong trào phát triển giao thông nông thôn của xã được phát động từ những năm 1995. Đến cuối năm 2007, xã chỉ còn một tuyến đường liên thôn chưa được nâng cấp. Mặc dù ngân sách xã khó khăn, bà con nông dân chủ yếu làm nông nghiệp, song nắm bắt được nguyện vọng của bà con muốn xây dựng cải tạo mặt đường này để đi lại thuận tiện, HĐND xã đã bàn và ra nghị quyết, giao cho UBND xã xây dựng đề án cụ thể, nguồn kinh phí hoàn toàn do nhân dân đóng góp.

    Phương án huy động đóng góp trong 4 vụ liên tiếp để làm nốt 2km đường này được đưa xuống các thôn xóm cho bà con bàn bạc thống nhất. Đầu năm 2008, đề án bắt đầu được triển khai với mức thu 35.000 - 50.000 đồng/khẩu/vụ (tuỳ vào hoàn cảnh thực tế từng hộ) và thu được vốn đến đâu đầu tư luôn tới đó. Công trình phục vụ nhân dân, do nhân dân trực tiếp tổ chức thi công, giám sát. Mỗi cụm dân cư nơi có dự án đi qua thành lập Ban xây dựng với thành phần là đại diện do nhân dân các xóm trong cụm cử ra. Do được dân chủ bàn bạc và nhận thức rõ hiệu quả của công trình nên người dân hưởng ứng rất tích cực, tự giác đóng góp đúng, đủ.

    Đến nay, xã đã hoàn thành đổ bê tông được 1km trong tổng số 2,2km toàn tuyến. Theo kế hoạch, trong vụ mùa này xã tiếp tục thu tiền của các hộ dân để thi công tiếp đoạn còn lại, phấn đấu đến vụ xuân năm 2009 hoàn thành toàn tuyến.

    Ngoài ra, do đặc thù sản xuất nông nghiệp, trên tuyến đường của địa bàn xã có 13 cống và 3 cầu. Toàn bộ hệ thống cầu cống đã xây dựng và sử dụng từ quá lâu mà chưa được nâng cấp, sửa chữa. Cụ thể 100% các cống đều không có nắp, mỗi mùa mưa bão lại phải huy động lực lượng đắp đập ngăn nước. Đặc biệt có 1 cầu CA1 trên sông Mốc Giang xây dựng từ năm 1984, dài 22,8m, rộng 3,4m đã xuống cấp, phải hạn chế tải trọng tối đa là 5 tấn. Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có 6 tuyến xe khách chạy đi Hà Nội hoạt động và hàng chục lượt xe tải nhẹ, xe lôi, xe đẩy đi qua nên mức độ an toàn của cầu khó đảm bảo. Do đó, UBND xã Giao Hương đã xây dựng kế hoạch tu sửa đường, cầu, cống trên địa bàn, đề nghị UBND huyện hỗ trợ một phần, còn lại chủ yếu nguồn vốn sẽ huy động từ sức dân.

    Hiện chương trình kiên cố hoá mặt đê bằng nguồn vốn đầu tư Trung ương, trên địa bàn xã có 4,8km đê nằm trong dự án, đã tiến hành khảo sát. Nếu tuyến đường này được cải tạo sẽ là tuyến chính cho các xe vận tải hàng hoá vật tư phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, vừa giảm tải cho các tuyến đường trong xã, vừa tăng tốc độ lưu thông, giảm ô nhiễm môi trường. Không những thế, khi tuyến đường này hoàn thành, chặng đường từ xã lên trung tâm huyện sẽ được rút ngắn 3km, rất thuận tiện cho người dân.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Bình luận

Thảo luận trong 'Giao Hương' bắt đầu bởi vjet_Truong, 16/1/10.